Apple ตบเกียร์เข้าโค้งสุดท้าย Leopard

Apple เร่งเครื่องทำ Leopard (OS X รุ่น 10.5) เพื่อให้ออกทันตุลาคมนี้ และให้มีความสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ (แน่นอน มันไม่สมบูรณ์หรอก ไม่มี software ตัวไหนหรอกที่สมบูรณ์ไม่มีปัญหาหรือว่ามี feature ครบถ้วน)

ช่วงนี้เราจะเห็น build ต่างๆ ของ Leopard เริ่มออกมาถี่ยิบ ซึ่งเป็นพฤติกรรมปกติของ Apple ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนจะออก OS รุ่น gold master อยู่แล้ว หลังจาก 9A499 ออกไม่นานก็มี 9A500n ซึ่งถึงแม้ว่ามันจะดูเหมือน minor revision มากๆ (เลข build เพิ่มนิดเดียว) แต่ว่าจาก blog ชาวบ้านและ web ข่าวหลายที่ บอกว่าขนาดตั้ง 500 กว่า MB แน่ะ เยอะเอาเรื่องนะเนี่ย และเท่าที่อ่านมา ก็รู้สึกว่าจะ stable มากขึ้นเยอะ (หลายคนด่า 499 ว่า buggy มาก และไม่ stable มาก) … หลังจากนั้นอีกไม่นานก็มี 9A527 อีก ซึ่งตัวนี้เห็นบอกว่ามี interface tweak หลายจุด (โดยเฉพาะ menu bar ที่ transparent น้อยลงเยอะ ดูดีขึ้นเยอะ แล้วก็เรื่อง color tone ที่ deep กว่าเดิมและดู unified มากขึ้น) ซึ่งอันนี้หา screenshots ดูได้ทั่วไป

แล้วมีอะไรอีก? อืมมม ตอนนี้ท่าทางจะเริ่มเข้าช่วง optimization ล่ะ เพราะว่าเห็นรายงานเหมือนกันว่าขนาดของซอฟต์แวร์หลายตัวเล็กลงกว่า build ก่อนๆ เยอะ (ถึงส่วนมากมันจะยังใหญ่กว่ารุ่นที่อยู่ใน Tiger ก็เถอะ ก็อย่างว่า feature มันคงจะเยอะขึ้น optimize ยังไงก็ยังใหญ่กว่าอยู่ดีมั้ง แต่ว่าไม่แน่ iWork 08 ยังเล็กกว่า iWork 06 ตั้งเยอะ)

ยังไม่รวมถึงเรื่องที่ผมไม่ค่อยสนใจ พวก welcome video ใหม่ หรือว่า default background ที่เป็นอวกาศนะ (ยังไม่รู้เลยว่าตัว final จะเป็นตัวนี้หรือเปล่า) เพราะว่าพวกนี้มันไม่ได้มีผลกับ user experience โดยรวมอยู่แล้ว

เท่าที่ดูจาก refinements ล่าสุด ผมค่อนข้างจะ possible นะกับสถานะของ Leopard แต่ว่าตอนนี้ผมอยากจะรู้รายละเอียดของ Leopard Server แฮะ ตื่นเต้นกับเจ้าตัวนี้ที่ WWDC 06 มากกว่าตัว workstation ที่เราใช้ๆ กันเยอะ อยากเห็นอะไรตั้งหลายอย่าง ไม่รู้จะเป็นไงมั่ง

แต่ว่าก่อนจะถึงรุ่น Gold master จริงๆ ก็คงจะมีอีกประมาณ 2-3 builds เป็นอย่างน้อยละมั้ง โดยเฉพาะช่วงท้ายๆ จริงๆ ที่อาจจะมีหลาย build เลยแหละที่เป็น Release Candidate (RC) แล้วตัวใดตัวหนึ่งที่จะกลายเป็น Gold master ….