ทดสอบ Dynamic Range ของ Fuji X-Pro1 JPEG

ครั้งก่อนเคย ทดสอบ Dynamic Range กับ X100 JPEG ไปแล้ว และก็เคยลองเล่นๆ ขำๆ กับไฟล์ JPEG จาก Nikon V1 ใน สองวันกับ Nikon V1 รีวิว .. ช่วงวันหยุดสงกรานต์นี้เพิ่งจะมีโอกาสเอา Fujifilm X-Pro1 ไปทดสอบภาคสนามจริงๆ จังๆ เป็นครั้งแรก (หลังจากถ่ายเล่นๆ รอบๆ บ้านมาพักหนึ่ง) … ยังไม่เขียนรีวิวนะ แต่ตอนนี้เห็น DR ของ JPEG มันแล้ว​ “ว้าว” จนทำใจไม่เขียนเฉพาะเรื่องนี้แบบลัดคิวไม่ได้

เริ่มก่อนเลยก็แล้วกัน นี่ JPEG ดิบๆ จากกล้อง ไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษทั้งสิ้น (กดดูรูปใหญ่ขึ้นได้นะ)


DSCF7535.jpg
X-Pro1, 18/2, 1/60s, f/5.6, ISO 200, Film Mode: Velvia

ไม่ต้องพูดพร่ามทำเพลงมาก เปิด Lightroom 4 อาวุธคู่ใจคนถ่ายรูปหลายคน ปรับแบบไม่คิดอะไรเลย ตบ Highlight ดึง Shadow … เอาแบบสุดๆ ไปเลยทั้งคู่ แค่นี้จริงๆ สาบานได้ (สิ้นคิดที่สุด)


lr_dr_adj.png

จากนั้นดูผลลัพธ์ … แม่จ้าว แทบจะกรี๊ดสลบ เดี๋ยวนี้ JPEG มันเก็บข้อมูลในไฟล์แบบเหลือเฟือเหลือใช้ขนาดนี้ นี่ขนาดผมถ่ายแค่ JPEG Normal นะ ไม่ใช่ JPEG Fine (ซึ่งไฟล์ใหญ่กว่า มีข้อมูลมากกว่า บีบอัดน้อยกว่า)


DSCF7535-2.jpg

ภาพที่ได้นี่มันอารมณ์ทำ HDR กลายๆ เลยนะเนี่ย (ถึงมันจะมีขอบม่วงชัดเจนมากตรงหลังคาก็เถอะ) มีข้อมูลเก็บไว้ให้เล่นเยอะขนาดนี้ … เหตุผลที่จะถ่าย RAW ก็น้อยลงไปอีกข้อนึงล่ะนะ … จริงๆ แล้วตอนนี้ถ้าไม่นับเรื่อง White Balance กับ Simulate Multiple Exposure นี่ก็ไม่รู้จะถ่าย RAW ไปทำอะไรแล้ว (สำหรับผมนะ เหตุผลของท่านก็เป็นเหตุผลของท่านครับ ผมเคารพเหตุผลที่คนอื่นถ่าย RAW เสมอ)