How to Become A Hacker

บทความที่ดีมาก….

ผมอ่านเรื่องนี้นานมากแล้ว ตั้งแต่เรียนปริญญาตรีได้มั้ง และเป็นหนึ่งในบทความในหัวใจเลย ต่อมาก็กลายเป็น source of inspiration หนึ่งที่ทำให้ผมเขียนบทความ (ที่ยังเก็บต้นฉบับไว้อยู่ แต่ว่าขี้เกียจรื้อ) เรื่อง Hackers: Their True Stories

Hacker คือ ฮีโร่ของผมมาตลอด แต่ว่าคำๆ นี้ ในสายตาของ public แล้ว พวกที่ถูกเรียกว่า Hacker หรือว่าพวกที่สื่อต่างๆ และหลายๆ คนเรียกว่า Hacker คือคนไม่ดี ที่คอยทำลายระบบต่างๆ รื้อข้อมูล ทำลายข้อมูล เอาข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาตไปใช้ในทางไม่ดี หรือแม้แต่อะไรที่เบาและแรงกว่านั้น​ (ตั้งแต่แงะซอฟต์แวร์ไปเรื่อย ถึงสร้างความเสียหายระดับชาติ)

ผมจะไม่พูดถึง Hacker ที่แท้จริง หรือว่าความหมายดั้งเดิมของมันในนี้หรอก เพราะว่ามันควรจะเป็นบทความยาวๆ ได้อีกครั้งเลยมากกว่า แต่ว่าผมอยากจะบอกอีกครั้ง ว่า ความเจริญหลายอย่างในโลกเทคโนโลยี โลกคอมพิวเตอร์ ได้มาจากน้ำพักน้ำแรง สมองและสองมือ หรือมากกว่านั้น ของบรรดา Hackers … จริงๆ แล้วเราเป็นหนี้พวกเขาพอสมควร

บทความของ ESR นั้น ถ้าอ่านดีๆ และปฏิบัติตามได้จริงๆ คุณอาจจะกลายเป็น Hacker ก็ได้ ใครจะไปรู้ ….

ส่วน Hacker คืออะไรกันแน่? ถ้าอยากจะรู้คำตอบ ก็ลองเริ่มอ่านบทความนั้นดู แล้วอ่านไปอ่านมาคุณจะพบคำตอบเอง ..​ อ๊ะๆ อย่าบอกว่ามันเป็นภาษาอังกฤษเลยไม่อ่านนะ ถ้าแค่นี้เป็นกำแพงที่คุณไม่อยากข้ามแล้วล่ะก็ คุณคงจะเป็น Hacker ลำบากล่ะครับ

ก่อนที่จะถามผมนะ ว่า แล้วจะเป็นไปทำไมล่ะ ทำไมฉันถึงต้องเป็นด้วย …. ก็ลองถามตัวเองดูก่อนนะครับ ว่าอ่านชื่อบทความ อ่านที่ผมเขียนมาแล้ว สนใจมั้ยล่ะ ถ้าไม่สนใจ ก็คงจะปกติที่คุณจะถามเช่นนั้น แต่ว่าถ้าสนใจ ก็จะรอช้าอยู่ทำไม (ใบ้นิด: มีคนแปลเป็นไทยไว้ด้วย แต่ว่าไม่แน่ใจว่า revision มีคนแปลหรือยัง…)