Syntax highlighting

คิดๆ อยากจะเขียน code snippet (ที่ไม่เกี่ยวกับ mac development) ลงในนี้บ้างเหมือนกัน แต่ว่ามันไม่มี highlighting เจ๋งๆ เลย ไอ้ตัวที่ใช้อยู่นานนมกาเลอย่าง code2html ก็ดันไม่ highlight Haskell อีก จะเขียนเพิ่มเข้าไปเองก็ขี้เกียจ (ทั้งๆ ที่จริงๆ ก็ทำได้อ่ะนะ แต่ว่า code มันเขียนแบบ Perl-ish มากกกกก แถมไม่ factored ไม่แยก module เท่าไหร่) … อืมมม มันต้องมีคนคิดเหมือนเราสิ ว่าแล้วก็เริ่มหา

สักพักก็ไปเจอหน้า Plugins/Syntax Highlighting ที่ WordPress เอง แต่ว่าเท่าที่อ่านๆ ดูไม่ค่อยจะมีตัวไหนเข้าท่าเลยแฮะ (มันไม่ highlight Haskell ซักกะตัว เท่าที่อ่านแบบผ่านๆ) นอกจาก Vim Color แต่ว่าไอ้ตัวนี้ก็ดันไป dependent กับ Text::VimColor ที่เป็น Perl module ต้องลงผ่าน CPAN อีก เออ ไม่เป็นไร ลงก็ได้ แต่ว่าก็ดัน build ไม่ผ่านซะงั้น (test ผ่านน้อยไปหน่อย) จะ force install ลงเลย ก็ดันไม่ work อีก เฮ้อ เบื่อจริง ก็เลยต้องหาต่อไป

และแล้วเราก็ไปเจอ GeSHi: Generic Syntax Highlighter ที่เขียนในภาษา PHP เราก็เลยเอามาเขียนทำเป็น command line application ง่ายๆ ที่อ่านไฟล์ตาม argument แล้วก็เดาภาษาจาก extension ของไฟล์ แล้วก็พ่น highlighted code ที่เป็น HTML ออกมาให้เรา code-paste ใส่ blog ได้ผลดังนี้ (Haskell)

import List
 
permute [] = [[]]
permute xs = [x:ys | x <- xs, ys <- permute (delete x xs)]
 

หรือว่าภาษา Ruby แบบนี้

class Array  
  def permute
    return [self] if size < 2
    perm = []
    each {|e| (self - [e]).permute.each {|p| perm << ([e] + p)}}
    perm
  end
end
 
[0,1,2,3].permute.each {|e| p e }

ก็ใช้ได้อ่ะนะ แต่ว่ามันอาจจะรก HTML code ไปหน่อยนึง

[update 1]: พอมี line number แล้วมันเละใน blog แฮะ เลยเอาออก ไว้จะแก้ CSS ทีหลัง ตอนนี้ขี้เกียจ (อีกล่ะ)

[update 2]: เพิ่งจะสังเกตจากหน้า web ว่า \\ ใน code haskell มันหายแฮะ เหลือแค่ตัวเดียว .. ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม code ฝั่งนี้ก็ยังอยู่นะ เลยไม่รู้จะว่าไงดี :-(

[update 3]: สุดท้ายก็เลยลงเอยด้วยการเขียน code ใหม่ไม่ให้มันมี \\ อืมมม อ่านเป็นภาษาคนกว่าเก่าแฮะ แต่ว่ามัน geek-ish น้อยลง :-P

[update 4]: อ๊ากกก GeSHi มันไม่มี Erlang highlighting! ว้า กำลังจะหัดเล่นอยู่เลย ว่าแต่ Erlang นี่ทำไมมันลูกเมียน้อยตอนนี้จังเลย emacs ก็ไม่มี (ผมใช้ Carbon Emacs distribution) TextMate ก็ไม่มี มีแต่ vim … สุดท้ายก็ตายรังสินะ แต่ว่า Emacs mode ของ Erlang ก็ไม่น่าหายากเท่าไหร่ [note — ณ ปัจจุบัน เจอแล้ว] ไม่เป็นไร มีเวลาและชินๆ กับ Erlang มากกว่านี้เมื่อไหร่ (พอจะชินกับ module/keywords) แล้วเดี๋ยวค่อยทำเพิ่มเข้าไปใน GeSHi เองก็ได้วะ