เปิดเทอม

เปิดเทอมใหม่แล้ว .. คงจะยุ่งกับเรื่องโน้นนี้ที่เกี่ยวๆ กับเรื่องสอนๆ กันอีกซักพัก อืมมม อย่างว่าแหละ อะไรๆ มันยังไม่ลงตัวเท่าไหร่ ไหนเลยจะเรื่องย้ายตารางสอน ไหนเลยจะเรื่องตารางสอบชนกัน ไม่ใช่เฉพาะนักศึกษานะ คนสอนอย่างเราๆ ก็วุ่นกันไปด้วย

เทอมนี้ผมคิดว่าจะสอนไม่กี่ตัว แต่ว่าพอมานับจริงๆ เออ เยอะเหมือนกันแฮะ

  • Intro. to Artificial Intelligence ครึ่งหลัง จะเป็นพวก Evolutionary Computation นะ กับพวก tricks ในเกมต่างๆ
  • User Interface จริงๆ แล้วจะไปทาง HCI กับ Usability Design มากกว่า
  • Programming Platform and Environments เป็นวิชาที่ชื่อไม่สื่อที่สุดล่ะ คนเขียนหลักสูตรอยากจะให้สอนอะไรหว่า? IDE? หรือว่าพวก platform สำหรับพัฒนาโปรแกรมอย่าง .NET? อืมมม ไม่เอาล่ะ เราจะมองว่า Web as a Platform :-P
  • Information Technology for Forensic Science อันนี้ของ ปริญญาโทนิติวิทยาศาสตร์ ก็คงไม่มีอะไรมากนอกจากแนะนำ IT เบื้องต้นให้กับพวกคนที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่ แล้วก็คงขายฝันเรื่อง application ที่อยากให้มีล่ะนะ
  • Visual Simulation อันนี้ของ ป.ตรี คณะ ICT …​ คงจะสอนเรื่องพวก modeling techniques แล้วก็ simulation ด้วย ทำไงให้มันเหมือนปรากฏการณ์และวัตถุทางธรรมชาติมากที่สุด อันนี้น่าจะเป็นของถนัดของผมด้วย

อืมมม เยอะเหมือนกันแฮะ

มีนักศึกษาถามว่า ปีนี้ไม่เปิด Computer Graphics เหรอ .. อืมมม ให้ผมแก้โง่ตัวเอง แล้วก็เปิดกาละที่หัวหน่อยนะ เพราะว่าผมคงจะสอนได้แค่แบบสมัย OpenGL 1.x เท่านั้นแหละ (ก็คือ อย่างที่เห็นในหนังสือ Textbooks เรื่อง Computer Graphics ทั่วไปน่ะแหละ) ตอนนี้โลกมันไปถึงไหนแล้วก็ไม่รู้ อยากจะเล่น GPU กับพวก Shading Language เหมือนกัน ขอเวลา update กับแก้ความล้าหลังให้ตัวเองสักเทอมหรือสักปีนะ