Blog คือ?

พอดีมีคนถามผม ว่า blog คืออะไร แต่ว่ารู้สึกว่าตัวเองจะอธิบายตอนพูดไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ เอาเป็นว่าเขียนให้อ่านอาจจะดีกว่า

คำว่า blog มันมีที่มาจากคำว่า web log หรือว่า log บน web ทีนี้ไอ้คำว่า log เนี่ย มันเหมือนกับพวก data logger คือบันทึกข้อมูล บันทึกข้อความ อะไรก็แล้วแต่ที่เราอยากจะบันทึก คล้ายๆ diary น่ะแหละ แต่ว่าแทนที่จะเขียนมันลงกระดาษ หรือว่าลงโปรแกรม word แล้วเก็บเป็นไฟล์ไว้ ก็เขียนมันลง web ซะ

ทีนี้เนื่องจากว่ามันเป็น personal log เนี่ย เราก็เลยเขียนอะไรก็ได้ที่มัน matter กับเรา อาจจะเป็นเรื่องราวในชีวิตประจำวันที่เราอยากจะให้เพื่อนอ่าน หรือว่าแชร์สารทุกข์สุกดิบ หรือว่าเป็นที่เขียนบทความสั้น เขียนความคิดความอ่าน ประสบการณ์ต่างๆ

ซึ่งไปๆ มาๆ มันก็เริ่มดึงดูดคนที่สนใจ ที่มีประสบการณ์เหมือนกัน มีความคิดคล้ายกัน สนใจเรื่องเดียวกัน ให้เข้ามาอ่านได้ ให้เข้ามาทำความรู้จักกันได้ เริ่มเชื่อมโยงกันไปเชื่อมโยงกันมา ก็เริ่มกลายไปเป็น social networking (เครืิอข่ายของสังคม) แบบง่ายๆ

เรื่องน่าสนุกอยู่ตรงนี้ ถ้าเราเอาคำว่า web log มาเขียนติดกัน จะได้คำว่า weblog แล้วตัดคำเสียใหม่ จะได้คำว่า we blog ซึ่ง we ในที่นี้แปลว่า “พวกเรา” และ blog ก็เหมือนจะกลายเป็นคำกริยา (เหมือนกับ we write, we walk, we talk, we do) โดยที่คำนี้จะมีความหมายสื่อถึงการกระทำที่ผมเพิ่งจะเขียนถึงไปเมื่อย่อหน้าสองย่อหน้าก่อนเนี่ยแหละ

ดังนั้น เวลาคนถามกันว่า “มี blog หรือเปล่า” ก็จะหมายถึงว่า เรามีพื้นที่สำหรับเขียนความคิด เขียนประสบการณ์ แบ่งปันความรู้ ความเข้าใจ ทั้งถูกและผิด อะไรก็ตามที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเราเอง อยู่ในโลก cyberspace หรือเปล่า และนอกจากนี้ เราเป็นส่วนหนึ่งของ social network ขนาดใหญ่ ที่ไม่มีขอบเขตพรมแดน ไม่มีแบ่งแยกประเทศ ไม่มีหมวก ไม่มีหน้ากาก หรือเปล่า

และเวลาที่เราบอกใครว่า “ผมมี blog” ก็จะหมายถึงว่า เรามีสิ่งเหล่านั้น นั่นเอง

ปล.จริงๆ เรื่องของ blog มีมากกว่านี้เยอะ ลองดู http://en.wikipedia.org/wiki/Blog นะครับ ส่วนเรื่องที่ตัดคำใหม่ ให้ได้คำว่า we blog น่ะ อันนี้ถึงผมจะคิดเอง มั่วเอาเอง แต่ว่าอาจจะมีอีกหลายคนคิดเหมือนกัน และชอบเหมือนกันก็ได้ .. โดยส่วนตัวผมคิดว่ามันเป็น definition ของพฤติกรรมสังคมในยุค social networking content ที่ดีนะ…