Clean RSS ที่เก็บไว้

ผมใช้ Vienna เป็น​ RSS reader ประจำ เนื่องจากมันใช้ค่อนข้างจะง่าย ฟีเจอร์ค่อนข้างจะครบ สำหรับการเป็น reader ธรรมดาทั่วไป (ก่อนหน้านี้เคยใช้ NetNewsWire Lite กับ NewsFire ก่อนที่จะเก็บตังค์)

พักหลังๆ นี่รู้สึกว่ามันจะ อืด มาก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า feed ที่ผม subscribe ไว้มันเยอะจัด (ประมาณ 500 feeds) แล้วก็มี articles ที่เก็บไว้หลายหมื่น articles เพราะว่าผมไม่เคยให้มัน auto delete เลย (ด้วยความงก)

ว้นนี้เปิดเข้าไปดูใน ~/Library/Application Supports ที่มันน่าจะเก็บไฟล์ที่เก็บ feed เอาไว้ ตกกะใจกับขนาดมันมาก เพราะว่ามันตั้ง 300 กว่า MB (จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่มากกว่า 350) อ่อ มิน่า มันก็เลยช้า ส่วนหนึ่งก็เพราะว่ามันจะต้อง load ไฟล์ฐานข้อมูลขนาดมหึมา (​มันใช้ SQLite storage นะ ที่รู้กันว่ามันค่อนข้างจะอืดถ้าข้อมูลมันเยอะ) ก็เลยต้องมานั่งจัดการมันซะมั่ง

ตอนนี้เหลือแค่ 70 MB เอง นี่แปลว่าข้อมูลที่เราลบทิ้งได้โดยไม่ต้องคิดอะไรนี่มันมากถึงกว่า 6/7 เลยสินะ นี่ขนาดผมยังไม่ได้สั่งให้ลบ articles ที่ผมยังไม่ได้อ่านนะ

จริงๆ ผมยังมี thought เกี่ยวกับ RSS และการ subscription ของ feed นิดหน่อย แต่ว่าตอนนี้ยังไม่มีเวลาเขียนถึง แล้วจะเขียนให้อ่านกันนะครับ .. เอาเป็นว่า ผมค่อนข้างจะเห็นด้วยกับ Daniel Jalkut แห่ง Red Sweater Software นะ ลองเข้าไปอ่านที่นี่ครับ

แต่เอาเป็นว่าตอนนี้ Vienna ก็กลับมา responsive อีกครั้งแล้ว ก็แน่นอน เบาสบายตัวไปเยอะนี่ รีดน้ำหนักที่ไม่ต้องการออกไปได้แล้ว คราวนี้คงต้องมานั่ง manage feed กันจริงๆ ซะที