ตอนนี้เริ่มเขียนโปรแกรม หรือว่าลงโน่นลงนี่ใน Leopard แล้ว ตามที่ตั้งใจไว้ แล้วจะเขียนลงใน
เรื่อยๆ นะครับ ตอนนี้ก็เพิ่งจะมีเรื่องประสบการณ์การแก้ปัญหา libGL.dylib แต่ว่าถ้ามีเรื่องใหม่ๆ (โดยเฉพาะการเล่นกับ API ด้วยตัวเอง และการรีวิว Xcode กับ Interface Builder ใหม่) ก็จะเขียนลงในนั้นเช่นกัน
สวัสดีครับ ผมเป็นนักเรียนคนนึงที่มีความสนใจ xcode ครับ
เลยอยากทราบเกี่ยวกีบวิธีการเขียน cocoa ใน xcode 3.0 น่ะครับ
ผมเคยลองเขียน เมื่อตอนอยู่ tiger ครั้งนึงแล้วครับก็พอเข้าใจบ้างน่ะครับ
พอลองเขียนบน leopard ดูมันก็หลักการคล้ายๆกัน แต่การสร้าง class ใน
Interface Builder มันไม่เหมือนกันน่ะครับต้องสร้าง class จาก xcode ก่อนแล้วต่อย
add object ใน Interface Builder ใช่หรือเปล่าครับ
ขอเรียกว่าอาจารย์แล้วกันนะครับ อาจารย์พอมีเวลาก็ช่วยแนะนำทีนะครับ
พบเรียนรู้เองครับไม่มีพื้นฐานมาก่อน อ่านเอาจาก หนังสือ c/c++ เอาน่ะครับ
แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจกับ object-c เท่าไรพวก method ต่างๆนะครับ
ขอบคุณครับ
workflow มันเปลี่ยนไปครับ คิดว่าถ้าเล่น workflow เก่ามาแล้วมันจะงงนิดหน่อย
เท่าที่อ่านมาจาก document ใน xcode เองน่ะครับ สำหรับ xcode 3.0 และ interface builder ตัวใหม่ เค้าบอกว่าถ้าจะสร้าง class ใหม่หรือว่า add outlets, action อะไรลงไปใน class ก็ให้ทำจาก xcode แล้วค่อยไป sync กับ interface builder ทีหลัง จะง่ายกว่า (ถ้าเป็น workflow เก่า เราจะถนัดการสร้าง class จาก interface builder และค่อยไปแก้ใน xcode มากกว่า)
สำหรับเรื่องหนังสือ ถ้าเป็นไปได้อยากให้หาหนังสือของ aaron เล่มนี้ครับ
http://www.bignerdranch.com/products/cocoa1.shtml
ดีที่สุดเล่มนึงแล้ว ส่วนเรื่อง objective-c นี่ถ้ามีพื้น c แล้วเรียนรู้ไม่ยากรับ ไม่ต้องไปสนใจ cpp มันมากก็ได้ครับ เพราะว่า cpp มันก็ไม่ได้ช่่วยให้เราคิดเป็น object ได้มากขึ้นหรอกครับ ถ้าคิดจะศึกษา oop จาก cpp เอาเวลาไปเล่น objective-c เลยจะดีกว่า หรือว่าจะเล่น squeak ก็ได้ครับ ผมแนะนำตัวนี้ (เป็นภาษา smalltalk นะ)