RAW vs JPEG: ถ่ายไม่แต่ง และ RAW Converter

ต่อจากเมื่อเช้าและต่อจากวันก่อนนิดหน่อย ครั้งนี้จะให้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจนขึ้นเมื่อเราถ่าย JPEG กับ RAW และความแตกต่างของ RAW Converter ให้ชัดเจนขึ้น

พอดีขุดเจอรูปที่ถ่าย RAW+JPEG ไว้ ซึ่งกล้องหลายตัวก็มีออปชั่นนี้ให้เลือกว่าจะถ่ายแบบไหน โดยกล้องจะบันทึกไฟล์ไว้ให้ 2 ไฟล์ คือ JPEG ที่ผ่านการประมวลผลในกล้องแล้ว และ RAW ซึ่งเป็นข้อมูลดิบๆ (หมายเหตุ: ทั้งนี้กล้องยังคงถ่ายรูปให้เราครั้งเดียว แต่บันทึกข้อมูล 2 ครั้ง เป็นข้อมูลดิบๆ เลยไฟล์หนึ่ง และรูปที่ล้างแล้วไฟล์หนึ่ง)

เรามาดูภาพ JPEG กันก่อนนะครับ ซึ่งเป็น JPEG จากกล้อง Nikon D90 ซึ่งเป็นกล้องที่มี Image Processing Engine ที่ “เก่าพอสมควรแล้ว” (แปล: รุ่นใหม่กว่านั้นจะมี JPEG Engine ที่ดีกว่า)


DSC_1172-Camera.JPG

ทีนี้ลองมาดู JPEG ที่ Convert จาก RAW โดย Lightroom 4 บ้าง ว่าเป็นไง ต่างกันขนาดไหน



DSC_1172-LR4.jpg

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเลย ก็คือ

  • ฟ้า ทั้งสีและรายละเอียด JPEG จากกล้องจะดูสดใสกว่า ในขณะที่ JPEG ที่ Convert จาก RAW จะซีดกว่าอย่างชัดเจน
  • เงาบนหน้าคน ที่ JPEG จากกล้องจะนิ่มนวลกว่า เนียนกว่า ในขณะที่ JPEG จาก RAW จะกระด้างกว่า แข็งกว่า เข้มกว่า
  • รายละเอียดในที่แสงจ้า (เสื้อผม) ที่ JPEG จากกล้องจะมีมากกว่า ในขณะที่ ​JPEG จาก RAW

ในภาพรวมๆ เลย ผมรู้สึกว่า JPEG จากกล้องสวยกว่าเยอะพอควร ในขณะที่ ​JPEG จาก RAW ที่ Convert โดย LR4 มีปัญหาค่อนข้างเยอะ และดู “ดิบ” กว่าอย่างเห็นได้ชัด

ลองเปลี่ยน RAW Converter ดูบ้าง มาใช้ ViewNX 2 ในการ Convert RAW บ้าง จะพบกับอะไรที่น่าสนใจ


DSC_1172-VNX2.JPG

ว่าสีสันและรายละเอียดต่างๆ มันใกล้เคียงกับ JPEG จากกล้องมากๆ ซึ่งเป็นการยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า “RAW มันเอาแน่เอานอนไม่ได้ ขึ้นกับ RAW Converter” ถ้าเราต้องการสีสันแบบ JPEG จากกล้อง Nikon โดยใช้ Lightroom ทำงานกับ RAW ของ Nikon ล่ะก็ เหนื่อยกว่าที่คิดแน่นอน

ยิ่งถ้าในกล้องมีการใช้พวก Digital Filter หรือ Picture Profile ไว้ด้วยล่ะก็ เรื่องใหญ่กว่าที่คิด ลองดูรูปต่อไปนี้ ซึ่งตอนที่ถ่ายก็ตั้ง RAW+JPEG ไว้ กับ Vivid Mode และมีการเปิด Active Dynamic Lighting ฟีเจอร์ไว้ด้วย ก่อนอื่นเลย มาดู JPEG กันก่อน อันนี้จากกล้องเลยไม่ได้ทำอะไรต่อ (ฝุ่นยังไม่ได้ตบเลย)


DSC_5995.JPG

พอเอา RAW ที่ได้มาพร้อมกัน มา Convert ใน Lightroom 4 จะได้กับภาพที่หม่นหมองหดหู่ ตรงกันข้ามกับภาพที่สีสันสดใสแบบ JPEG จากกล้อง แบบนี้


DSC_5995-LR.jpg

ส่วนภาพที่ ​Convert โดยใช้ ViewNX 2 นั้น ก็คงจะเดากันได้ไม่ยากล่ะ ว่าจะใกล้เคียงกับ JPEG จากกล้องมากกว่า เพราะว่า ViewNX มันรู้จักกับ RAW ของ Nikon ดีกว่า Lightroom


DSC_5995-VNX2.JPG

แต่ถ้าเรา “มีเวลามานั่งทำรูป” สักหน่อยล่ะก็ Lightroom ก็เปลี่ยนรูปสีหม่นๆ ตุ่นๆ มืดๆ ข้างบน เป็นแบบนี้ได้ไม่ยาก


DSC_5995-2.jpg

ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่ยืนยันข้อความที่ผมโพสท์ไว้ใน Entry ก่อนหน้านี้ที่ว่า

“ถ่าย JPEG มักจะได้รูปตั้งต้นที่สวยกว่า RAW แต่ RAW ทำให้เรามีโอกาสได้รูปที่สวยกว่า JPEG …. แต่ต้องขยันมานั่งทำนะ

แล้วก็เรื่องที่ RAW มันขึ้นกับ Converter ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว