RAW vs JPEG: ถ่ายไม่แต่ง อะไรสวยกว่ากัน?

ยังคงเป็นเรื่อง RAW และ JPEG อยู่นะครับ … กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วผมเคยเขียนตอนแรกของบทความนี้ไว้ และบอกว่ามันมีความเชื่ออะไรประหลาดๆ ที่ผิดๆ เกี่ยวกับ RAW อยู่หลายอย่าง เช่น ต้องถ่าย RAW ถึงจะสวย หรือภาพจาก RAW สวยกว่า JPEG ซึ่งผมก็ได้อธิบายไปแล้ว และขยายความในบทความก่อนหน้านี้ ที่ว่าด้วยความสำคัญของ RAW Converter

พอดีช่วงนี้ต้องนั่งจัดการ Catalog ของ Lightroom ซึ่งเริ่มจะใหญ่มากไปนิด ก็เลยมีโอกาสได้ดูรูปหลายต่อหลายรูปอีกครั้ง และได้นั่ง “ล้างฟิล์ม(ดิจิทัล)” ใหม่อีกครั้ง ก็เลยมีตัวอย่างดีๆ มาชี้ให้เห็นประเด็นสำคัญข้อหนึ่งชัดขึ้น นั่นก็คือ

“RAW สวยกว่า JPEG”

ใครที่อ่านบทความในเว็บนี้มาตลอด จะเห็นว่าผมบอกเสมอว่าข้อความข้างบนไม่จริงหรอก ลองดูตัวอย่างต่อไปนี้ก็แล้วกันครับ มาจากอัลบั้ม Pre-Wedding Trip ของผมเอง รูปแรกเป็น JPEG แบบ Out-of-Camera จาก Nikon D3s (ทุกรูปคลิกดูรูปใหญ่ได้)


DSC_5131.jpg

ลองเทียบดูเล่นๆ กับ RAW จากกล้อง Nikon อีกตัว แต่เป็นรุ่นเล็กกว่าหน่อย คือ D90 (แต่เทคโนโลยีก็ไม่ถึงกับคนละยุค — และเนื่องจากเป็น RAW ดังนั้น Image Processing Engine ในกล้อง ไม่มีผลอยู่แล้ว) อันนี้ Convert เป็น JPEG แบบไม่ทำอะไรทั้งสิ้น ด้วย Lightroom 4 (แน่นอนว่า ถ้าใช้ Capture NX 2 ผลก็จะต่างกัน และอาจจะออกมาสวยกว่านี้)


DSC_0769.jpg

สภาพแสงใกล้เคียงกัน เลนส์คุณภาพพอๆ กัน (D3s ใช้ 70-200/2.8N VRII ส่วน D90 ใช้ 24-70/2.8N) เห็นได้ชัดเจนเลย ว่าภาพที่เป็น JPEG มันสวยกว่าอย่างเห็นได้ชัด

แต่เนื่องจาก RAW มันเก็บข้อมูลดิบๆ ของแสงไว้ได้เยอะกว่า JPEG (ซึ่งถูกประมวลผลแล้ว) ดังนั้นโอกาสที่เราจะทำอะไรกับมันได้ก็เยอะกว่า (แม้ว่าเดี๋ยวนี้ JPEG จะมีข้อมูลเยอะมาก รวมถึงซอฟต์แวร์มีวิธีการประมวลผลและเล่นกับ JPEG ที่เก่งขึ้นเรื่อยๆ เช่น Lightroom ที่ Processing Technology ปี 2012 เก่งกว่าปี 2010 แบบเทียบกันไม่ติด)

ดังนั้นเราก็เลยลองเอาจัดการกับ RAW เล่นดูซะหน่อย ก็ไม่ได้ปรับอะไรมากนอกจากเลื่อนสไลเดอร์ประมาณ 6 ตัวใน Lightroom 4 ภาพเมื่อกี้ก็จะกลายเป็นแบบนี้


DSC_0769-6.jpg

ผมขอย้ำ Statement จากบทความก่อนๆ อีกครั้งตรงนี้:

“ถ่าย JPEG มักจะได้รูปตั้งต้นที่สวยกว่า RAW แต่ RAW ทำให้เรามีโอกาสได้รูปที่สวยกว่า JPEG …. แต่ต้องขยันมานั่งทำนะ

เพราะยังไงๆ ก็แล้วแต่ JPEG มันก็คือรูปที่ประมวลผลแล้ว คือฟิล์มที่ล้างแล้ว และสำหรับหลายต่อหลายคน การไว้ใจให้ Image Processing Engine (ที่มีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และมีการพัฒนาขึ้นเยอะมากในหลายปีหลัง) ทำการประมวลผลข้อมูลดิบให้ โดยไม่ต้องมาทำเอง มักจะเป็นทางเลือกที่ดีมากพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้องสมัยใหม่ มีสิ่งที่เรียกว่า Digital Filter เยอะแยะมากมายให้เราเลือกว่าจะให้มันล้างรูปแต่งฟิล์มให้เราแบบไหน

โดยมาก ผมถ่าย JPEG ครับ เพียงพอเหลือเฟือสำหรับใช้งานเกิน 90% สำหรับรูปไหนที่สำคัญจริงๆ หรือคิดจริงๆ ว่าจะเอามาทำอะไรต่อทีหลัง ภาพที่เห็นในหัวกับภาพที่เห็นตรงหน้าเป็นคนละภาพกัน คนละโทนกัน หรือแสงมันต่างกันมากจริงๆ จนกระทั่ง Dynamic Range ใน JPEG มันไม่น่าเอาอยู่ ฯลฯ ค่อยถ่าย RAW แล้วมาจัดการทีหลัง