ซื้อคอมพ์ให้เด็กหัดเขียนโปรแกรม

ตอนนี้เริ่มต้องกลับมาสอนเด็กเขียนโปรแกรมมากขึ้น หลังจากที่ไม่ได้สอน/ติวโปรแกรมมิ่งจริงๆ จังๆ มานาน (ครั้งสุดท้ายนี่ก็ตอนกลับมาใหม่ๆ เลยล่ะ ตอนที่ได้เด็กกลุ่มหนึ่งซึ่งปัจจุบันกลายเป็นผู้ช่วยวิจัยของเราเนี่ยแหละ)

ว่าแล้วก็ไปเดินหาซื้อเครื่อง Desktop ที่มันไม่ต้อง high profile มากเท่าไหร่ มี spec พอที่จะลง Linux ได้ (ไม่ต้องใหม่มากหรอก เพราะว่า distro ใหม่ๆ หลายตัวก็กินเครื่องเอาเรื่องเหมือนกันน่ะแหละ) …. ก็ไปที่ Fortune นะ สรุปว่าได้เครื่องมือสองเก่าของญี่ปุ่น (ที่เค้าโละกันทีละทั้งองค์กร) มา 4 เครื่อง spec เบาะๆ แค่ Pentium 4 1.6, RAM 256, HDD 40 GB มี keyboard, mouse, monitor ให้หมด เครื่องละ 6,500 เอง ถูกมากเลย

สรุปว่าได้เครื่องมาให้เด็กๆ หัดเขียนโปรแกรมกัน 4 เครื่อง ด้วยราคาที่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ซื้อไอ้พวกนี้เครื่องเดียวยังไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

พอได้มา ก็เริ่มลง OS ล่ะ ก็ตอนแรกคิดว่าจะลง Ubuntu Linux แต่ว่าไม่ไหวแฮะ เพราะว่ามีแต่ 7.04 แล้วก็ค่อนข้างจะหน่วงเครื่องด้วย (ยิ่ง spec แค่นั้นด้วย) และอีกอย่างก็มีปัญหาที่ network ที่สถาบันวิจัยที่ทำงานอยู่มันมีแต่ wireless แล้วเวลาอยากจะลงโปรแกรมอะไรก็ต้อง apt-get เอาผ่าน online repository เนี่ยสิเรื่องใหญ่

ว่าแล้วก็เอาแกะเอา Fedora Core 4 มาลง ลง development environment พวก compiler พวก editor อะไรพวกนี้ไปเรียบร้อย ก็พร้อมใช้งานล่ะ การใช้งานก็ smooth มากๆ เลยด้วย จริงๆ เราก็อยากจะลงเครื่องละ OS นะ เช่นอันนึงลง FreeBSD อันนึงลง GNUstep อะไรทำนองนี้ แต่ว่าขี้เกียจอ่ะ

ก็มีเด็กๆ มาหาอยู่บ้างล่ะนะ แต่ว่าเวลาโดนจับให้ทำโปรแกรมเนี่ย น้องๆ พวกนี้ยังห่วยอย่างเหลือเชื่อ ยังพยายามท่อง code กันมากไปนิดนึง … แต่ว่าไม่เป็นไรครับ ค่อยๆ เขียนกันไป เขียนเยอะไว้มันได้เปรียบอยู่แล้ว ถึงจะมีบางช่วงที่จะลอก code ที่คนอื่นเขียนไว้บ้างเพื่อเป็นตัวอย่างและเพื่อให้มือมันชินกับการเขียน code ก็เถอะนะ ไม่เป็นไรๆ ขอให้ได้ประสบการณ์มากขึ้นก็พอล่ะ

อ่อ สำหรับน้องๆ ปีแรกๆ นะครับ อย่ารอและอย่าคิดว่าพอเรียนไปปีสูงแล้วเดี๋ยวจะเก่งขึ้นเองนะ ถ้าคิดแต่ว่าจะรอแบบนั้นมันจะไม่มีทางเก่งขึ้นหรอกครับ ผมก็สอนพี่ๆ คุณในปีสูงๆ ทราบดีว่าส่วนมากทำอะไรได้ดีแค่ไหน และถ้าคุณไม่พยายามเสียแต่วันนี้ มันจะ backfire คุณเองนะครับ เมื่อคุณต้องไปทำ project ไปทำงาน ไปทำอะไรก็แล้วแต่ที่มันต้องใช้พื้นฐาน

จริงๆ ยังอยากจะบ่นนักศึกษาที่ผมไปฟัง present ในวิชา research methodology อีกนะ แต่ว่าเอาไว้ก่อน ไว้ผ่านงาน blognone ก่อนและค่อยว่ากัน ตอนนี้ขอเก็บพลังงานนี้ไว้ก่อน