New Honda Accord 2008

Honda เปิดตัว Accord ใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว

2008 Honda Accord unveiled! — Autoblog
2008 Honda Gallery — Autoblog

จริงๆ ผมเพิ่งจะซื้อ รถคันใหม่ เป็นรุ่น 2007 minor change ของ Accord ตัวปัจจุบัน (ไอ้รุ่นที่เค้าว่าบั้นท้ายขัดตา เหมือน Benz โดน Soluna ข่มขืน น่ะแหละ) ได้ไม่นานมานี้ และตอนที่จะซื้อนั้นทั้งเซลล์ทั้งคนที่รู้จัก ต่างก็บอกว่า อีกไม่นาน New Accord จะออกแล้วนะ รอหน่อยจะดีกว่ามั้ย


(ภาพจาก Autoblog)

แต่ว่าความรู้สึกแรกของผม หลังจากที่เห็นภาพแล้วก็คือ ไม่ค่อยจะสวยอย่างที่หวังไว้เท่าไหร่ มีอะไรบางอย่างที่มันขาด/หายไปนะ (ในขณะที่รุ่นที่แล้วมันเกินมาหน่อยตรงท้าย) …. รู้สึกว่า concept มันจะเปลี่ยนไปจากตัวปัจจุบันพอสมควรหรือเปล่า

  • ด้านหน้า ในขณะที่ตัวปัจจุบันเป็นสาวหน้าคม ตาโตคิ้วโก่ง ตัวใหม่นี่จะหน้าค่อนข้างเหลี่ยม ตาตี่เล็ก (ทำไมผมนึกถึงลูกสาวท่านอดีตนายกฯ วะ) รู้สึกว่าความเป็น sport มันหายไปจาก design ค่อนข้างเยอะเหมือนกัน
  • ด้านท้าย ในขณะที่ตัว 2007 minor change นี่จะเป็น Benz + Solution ที่มีไฟหยดน้ำขัดตามากๆ …. เกะกะ ตัวนี้รู้สึกว่าจะละม้ายคล้ายคลึงกับ BMW Series 5 นะ ผมก็ว่าแบบนี้สวยดี เรียบหรู กว่าตัวปัจจุบันเยอะ สรุปว่าชอบบั้นท้ายตัวนี้แฮะ (แต่ว่าจากรูปรุ่นสีดำไม่สวยอ่ะ สีขาวสวยกว่าเยอะ)
  • Interior ไม่ได้ต่างจากตัวปัจจุบันมากเท่าไหร่ นอกจากจะมีจอ built-in (สำหรับ navigator และน่าจะประโยชน์อื่นๆ ด้วย) แล้วก็สาย AUX อ่ะนะ ไม่ต้องเอาไปทำแบบตัวปัจจุบัน เท่าที่ดูก็ค่อนข้างจะ roomy ดีนะ กว้างแล้วก็ simple แต่ว่า elegance ดี ซึ่งก็เป็น concept ของภายใน Accord อยู่แล้ว
  • เท่าที่อ่านจาก spec นะ มันมี horsepower มากขึ้น แล้วก็ตัวรถใหญ่ขึ้น มีพื้นที่ภายในมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องดีเหมือนกัน (แต่ว่าคงจะขับในที่แคบๆ ยากขึ้นนิด)
  • ขาดอะไรไปอีกอย่างหว่า ….​ เออใช่ เรื่องนี้สำคัญเหมือนกัน เพราะว่า Accord ตัวใหม่นี้ ผมรู้สึกว่ากระจกหน้ามันเล็กลงยังไงไม่รู้แฮะ ทั้งๆ ที่อย่างนึงที่ผมชอบมากกับรุ่นปัจจุบันคือ กระจกหน้าที่มันกว้างมาก+กระโปรงหน้าที่ค่อนข้างเตี้ย ทำให้เห็นได้กว้าง
  • ดูไปดูมา เริ่มจะมีความรู้สึกว่ามันคล้ายๆ กับ Camry ตัวปัจจุบันแฮะ รู้สึกว่ามันจะอายุมากขึ้นกว่าตัว 2007 เยอะเลย พยายามให้ดูภูมิฐานมากขึ้นหรือเปล่าก็ไม่รู้

เสียดายนะ ….​ หรือว่าหลังจากที่ผมเห็น New Civic ที่กล้าคิดกล้าคำใหม่ กล้า redesign ฯลฯ แล้วผมจะคาดหวังมากไปกับ Accord 2008 ก็ไม่รู้ เพราะว่า New Civic นี่มัน innovative แล้วก็เป็น radical change มากๆ เรียกได้ว่า อย่าไปบอกเลย ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลงหรือความแตกต่าง แต่บอกว่า กล้า “สร้าง” ความแตกต่างและ “สร้าง” การเปลี่ยนแปลงดีกว่า …​ แต่ว่า New Accord ตัวนี้ เหมือนกับพยายามหยิบเอา “สูตรสำเร็จ” จากคนอื่นมาใส่ในรถตัวเอง ทำให้เสียความเป็นตัวเอง เสียเอกลักษณ์หลายๆ อย่างไปเลยด้วยซ้ำ

แต่ว่าเอาไว้เห็นตัวจริงก่อนอาจจะดีกว่าแฮะ

ปล. ลืมไป ว่าตัว Coupe จะดูดีกว่าหน่อยนะ ตัวนั้นจะหน้าคมกว่านิด เฉี่ยวกว่าหน่อย


(ภาพจาก Autoblog)

เรียกว่าเป็นน้องหมวยหน้าเรียวคม ก็คงจะได้ล่ะนะ สวยใช้ได้กว่ากันเยอะเลย

[update 1] เมื่อกี้คุยกับคุณวีร์ (เจ้าของ Honda แห่งหนึ่ง) เห็นตรงกันว่า เห็น New Civic, New CR-V แล้วมาเจอ New Accord นี่ ความรู้สึกคงประมาณเดินๆ ขึ้นเขาอยู่ดีๆ แล้วตกเหว